Home » , , , » Năm 2013, giảm thuế phí thị trường ô tô vẫn gặp khó khăn

Năm 2013, giảm thuế phí thị trường ô tô vẫn gặp khó khăn

Tình hình kinh tế khó khăn cùng các khoản thuế phí cao vẫn là nguyên nhân làm cho thị trường ô tô không thể tăng trưởng mạnh.


Ảnh minh họa

Trong dự báo mới nhất về tình hình kinh doanh 2013, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng tiêu thụ ô tô toàn thị trường năm 2013 chỉ đạt khoảng 100.000 xe trong đó xe lắp ráp trong nước đạt khoảng 85.000 xe và xe nhập khẩu khoảng 15.000 xe, tăng 8% so với 2012.

Kết thúc năm 2012 tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường chỉ đạt 92.584 chiếc. Với mức tăng thêm 8.000 xe cả lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu trong cả năm 2013 là khá thấp và thị trường chưa thể khởi sắc.

Mặc dù, vừa qua, Chính phủ đã quyết định không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết đã chấm dứt đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ), thay vào đó là đề án phát triển hợp lý các phương tiện vận tải ở các đô thị lớn…

Đây có thể xem là tín hiệu đáng mừng giúp cho người tiêu dùng có thể yên tâm mua xe mà không phải lo lắng về khoản phí lớn phải nộp hàng năm. Tuy nhiên quyết định này cũng chưa đủ khuyến khích nhiều người bỏ tiền mua xe.

Trong khi đó, việc giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi về mức chung là 10%, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung không mang nhiều ý nghĩa. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, mức giảm “nhỏ giọt” trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay là chưa hợp lý, chưa đủ kích thích thị trường.