Chi 85 triệu đồng mua một chiếc xe đạp cũ
Hàng chục chiếc xe đạp hiệu Peugeot, tổng trị giá hơn nửa tỉ đồng, đều đã cũ treo kín các bức tường một quán cafe, nơi gặp gỡ của những người yêu loại xe đạp nổi tiếng của Pháp từ thế kỷ trước.
Thời kỳ bao cấp một chiếc xe đạp Peugeot có thể đổi được cả căn nhà mặt phố nên không nhiều người đã từng được sở hữu một chiếc xe hiệu này. Những năm gần đây nhiều người dân ở Hà Nội có sở thích sưu tầm loại xe đạp này có lẽ để hoài nhớ lại thời bao cấp đã qua.
Chị Nguyễn Việt Hương tự nhận vốn hiểu biết về loại xe đạp mình yêu thích chưa nhiều. Mới chỉ sưu tầm xe đạp từ cách đây 4 năm nhưng có thuận lợi nhà mặt phố nên muốn mở quán này vừa là “khoe” bộ sưu tập vừa là nơi giao lưu, trao đổi, mua bán xe của những người cùng sở thích. Toàn bộ 16 chiếc xe cô chủ sưu tầm trong 4 năm đều nhờ người nhà “xách tay” từ Pháp về.
Hãng Peugeot đã ngừng sản xuất loại xe đạp này từ lâu nên xe lùng mua được ở Pháp đều là xe cũ. Chị Hương cho biết giá của những chiếc xe đạp này rẻ nhất là 30 triệu đồng, xe càng độc, năm sản xuất càng lâu thì càng có giá cao, chiếc xe đạp Peugeot quý nhất nhất của chị đã có người trả đến 85 triệu đồng.
Quán cafe nhỏ treo kín hàng chục chiếc xe đạp cũ nổi tiếng của Pháp từ thế kỷ trước.
Nhiều người lớn tuổi thích đến đây ngắm xe, hoài niệm quá khứ từ những câu chuyện xung quanh loại xe đạp từng được coi là tài sản rất lớn.
Chiếc xe đạp Peugeot nam “đầu bằng, yên da” được sản xuất từ thập kỷ 60 của thế kỷ trước đã từng bằng cả gia sản của người Hà Nội thời bao cấp nay cũng có giá không hề rẻ. Chiếc xe hiện nay có giá 75 triệu đồng.
Chiếc xe sở hữu bộ vành “hoa dâu” rất hiếm có giá từ 20 đến 30 triệu đồng tùy theo độ cũ, mới.
Bộ ghi đông được gọi là “đầu bằng” chưa một vết gỉ.
Yên được làm bằng da thật mà chỉ riêng bộ yên có giá đến 7 triệu đồng.
Ghi đông vểnh lên thế này được dân chuyên sưu tầm xe đạp Peugeot gọi là “sừng hươu”.
Chiếc vòng tự động làm sạch moay ơ khi xe vận hành rất phổ biến ở thời bao cấp.
Không chỉ có những chiếc Peugeot huyền thoại nguyên chiếc, tại đây còn có phụ tùng “xách tay” và đều là đồ cũ với giá cả mà nếu không phải dân sưu tập hẳn sẽ giật mình.
Với chiếc dinamo (bộ phận phát điện cho đèn sinh ra nhờ lực ma sát với vành xe khi vận hành) có giá không dưới 800 ngàn đồng.
Để sở hữu đôi tay nắm cũ chính hãng này người mua phải bỏ ra 700 ngàn đồng.
Một khách uống cafe mê mẩn lưu lại hình ảnh những chiếc xe đạp huyền thoại một thời.
Chỉ những người trong “nghề” mới rõ giá trị của loại moay ơ “tổ ong” này. Nhiều người chơi xe sẵn sàng mua cả một chiếc xe cũ nát chỉ để lấy được một phụ tùng “hiếm”.
Những chiếc chuông với tiếng kêu “binh, bong” quen thuộc trên đường phố Hà Nội những năm bao cấp nay có giá trị cả triệu bạc.
Chiếc xe khung thẳng thuộc hàng hiếm được sản xuất từ năm 1978 thế kỷ trước có giá đến 45 triệu đồng được chủ quán ưu ái luôn đồng hành trong các cua dạo quanh phố phường.
Những người yêu xe thường gặp nhau giao lưu, trao đổi, mua bán đồ, phụ tùng của những người mê loại xe đạp nổi tiếng này.